Khởi nghiệp bán lẻ – Trần Thanh Phong Review sách kinh tế

1.Tác giả và tác phẩm

Trần Thanh Phong là chủ doanh nghiệp và là CEO của chuỗi bán lẻ đồ chơi Bingo.

Sau 12 năm khởi nghiệp kinh doanh và 10 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, từng quản lý chuỗi thời gian nhượng quyền lên đến 65 cửa hàng trên toàn quốc, anh đã đúc kết nhiều trải nghiệm hết sức thực tế và gói gọn trong tập sách này.

Khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên 20 tuổi, anh cùng với hai người bạn đã cùng nhau lập ra một kế hoạch kinh doanh rực rwox với mơ ước phát triển một công ty phần mềm trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Tất nhiên đời không như là mơ, nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm trong tay mà dám mơ ước lớn.

MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE  

Khởi nghiệp từ con số 0, đến khi phá sản, mỗi đứa chia nhau món nợ hơn 3 tỷ đồng và năm 2008. Tôi hay nói vui với đám bạn đó là sự tích tay trắng làm nên nợ nần. Năm đó tôi mới 24 tuổi và đã trải qua những ngày tháng ở tận đáy của sự căng thẳng và khổ nhục.

vì khôn gphair là tác giả hay diễn giả chuyên nghiệp, nên từng câu từng từ trong cuốn sách này đều là kinh nghiệm xương máu của anh trên thương trường, cuốn sách được kết cấu theo kiểu step by step, cách viết đơn giản, dễ hiểu, sáng tạo và rất thực chiến. Chắc chắn bạn sẽ theo dõi cuốn sách liên tục từ trang đầu đến trang cuối.

MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE  

2. Đối tượng đọc:

Khởi nghiệp bán lẻ dành cho

  • Các bạn đang kinh doanh online muốn mở thêm cửa hàng offline.
  • Chủ shop muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng.
  • Nhà sản xuất muốn tự mở showroom bán sản phẩm của mình.
  • Hay bất kỳ ai yêu thích kinh doanh và ấp ủ giấc mơ làm giàu bền vững

3. Nội dung sách

Khởi nghiệp bán lẻ dược chia phần rõ ràng theo từng chương để vận dụng ngay trong quá trình kinh doanh.

Phần 1: Mơ về đảo vàng

Khởi nghiệp chưa bao giờ là một câu chuyện dễ dàng. Khoản nợ 3 tỷ đồng của chính tác giả khi anh vừa mới 24 tuổi đã cho thấy rằng con đường đi đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Thành công đến từ những bước đi chậm rãi nhưng vững chắc.

Phần này có thể xem như trình bày những lý do cơ bản theo tác giả tại sao nên chọn ngành nghề kinh doanh bán lẻ.

Phần 2: Bản đồ kho báu

Sau khi đã xác định được mục tiêu thì việc tiếp theo là thực hiện hóa mục tiêu đó.

Việc đầu tiên đặt nền móng cho khởi nghiệp bán lẻ đó là tìm kiếm ý tưởng kinh doanh. Nghĩ ra ý tưởng kinh doanh không đồng nghĩa với việc bạn chỉ ngồi đó và suy nghĩ. Ý tưởng đó phải đến từ thực tiễn. Ý tưởng đó chỉ đến khi bạn đứng dậy và tìm kiếm ý tưởng từ những thứ xung quanh mình.

Khi bạn đã có trong tay ý tưởng, điều bạn cần làm tiếp theo đó là xác định một chiến lược kinh doanh cụ thể.

Muốn kinh doanh phải có vốn. Trên thực tế, huy động vốn là một phần của quá trình khởi nghiệp. Để huy động vốn, bạn cần phải có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh A-Z. Bản kế hoạch này chính là sản phẩm đầu tiên mà bạn phải bán.

Yếu tố trọng tâm nhất của cửa hàng chính là sản phẩm. Sản phẩm chính là hạt nhân cốt lõi của bản lẻ, là lý do thúc đầy họ đến với cửa hàng của bạn. Nếu không có sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng thì dù chất lượng hay giá cả có tốt đến mấy cũng vô ích.

Chi tiết của tất cả những yếu tố trên bạn hãy tự mình khám phá trong cuốn sách nhỏ này nhé. Rất thực tiễn, rất chi tiết dành cho cả những ai mới có khái niệm mơ hồ ban đầu về ngành bán lẻ.

Phần 3: Đóng thuyền ra khơi.

Tác giả trả lời cho bạn câu hỏi làm sao để tìm được mặt bằng tốt, thiết kế cửa hàng như nào cho tiết kiệm và làm sao tổ chức kahi trương thật đông khách.

Đến giai đoạn này thì bnaj đã bắt đầu ra khơi rồi, không chỉ còn là ý tưởng hay sự chuẩn bị nữa đâu. Toàn bộ chương này là những kiến thức rất hữu ích và phù hợp thực tế với tình hình kinh doanh ở VN. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp trong ngành bán lẻ, thật thiết sót nếu bạn bỏ qua bất kỳ dòng chữ nào trong chương này.

MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE  

Phần 4: Bắt đúng mạch

Bí quyết 1: Hình ảnh thu hút

Bí quyết 2: Không gian mua sắm lý tưởng: Mùi hương, âm nhạc, ấn phẩm, cách trưng bày …

Bí quyết 3: Khuyến mãi thường xuyên – nên nhớ thường xuyên chứ ko phải liên tục, bởi mục đích chính của khuyến mãi chính là gây chú ý và tạo hiệu ứng lan truyền

Bí quyết 4. Hàng dẫn dụ

Bí quyết 5. Hiệu ứng đám đông

Bí quyết 6: Dịch vụ khách hàng bất ngờ

Bí quyết 7. Đòn bảy mạng xã hội

Phần 5: Ở lại cùng biển cả.

Bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng đều phải trải qua 4 giai đoạn của chu kỳ sống: Ra đời, phát triển, bão hào rồi chết đi. Ngành bán lẻ cũng vậy, nếu dể cho doanh nghiệp đứng yên, doanh nghiệp sẽ chết. Nó giống như bạn bơi ngược dòng nước, khi bạn ngừng lại, bạn sẽ bị dòng nước cuốn trôi. Để có thể giữ cho doanh nghiệp luôn phát triển, bạn phải liên tục điều chỉnh, hướng đến những mục tiêu và thách thức mới mà cách tốt nhất chính là mở thêm cửa hàng mới.

Có 2 chiến lược mở rộng hệ thống hiệu quả đó là:

  • Lặp lại toàn bộ mô hình và thương hiệu đã thành công để xây dựng hệ thống chuỗi bán lẻ
  • Lặp lại phương thức quản lý thành công nhưng với sản phẩm mới, thương hiệu mới để có cửa hàng hiệu quả ở ngành hàng khác.
MUA SÁCH TẠI TIKI MUA SÁCH TẠI SHOPEE  

Leave a Reply

Your email address will not be published.