Home Dinh dưỡng Dinh dưỡng mùa hè cần thiết

Dinh dưỡng mùa hè cần thiết

by tiama
0 comment

Mùa hè oi bức, ngột ngạt thường cơ thể sẽ bị mất nhiều nước và hay bị mệt mỏi, đôi khi bạn sẽ cảm thấy chán ăn và tinh thần đi xuống.

Vì vậy bà nội trợ cần lựa chọn những thực phẩm tươi ngon và đặc biệt đủ dinh dưỡng cho mùa hè này:

Cách lựa chọn thực phẩm tươi và sạch

Mùa hè oi bức với cái nóng lên đến 38 độ thì thực phẩm rất dễ ôi thiu, nếu không bảo quản cận thận thì sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Khi mua rau, củ, quả về bà nội trợ nên chú ý cho vào túi nilong hoặc hộp để trong tủ lạnh để bảo quản.

Trước khi nấu thì nên bỏ rã đông rồi ngâm rửa nước sau đó mới cắt nhỏ.

Chế độ ăn uống

Thời tiết nóng nực nếu nấu thường xuyên một món ăn thì rất dễ gây ngán cho người ăn, vì vậy cần thay đổi món liên tục

Với những chất béo thì nên tránh dùng quá nhiều vì năng lực không cần thiết sẽ gây béo phì.

Trong những ngày nắng nóng nên cân bằng đa dạng thực phẩm đủ dưỡng chất và ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước

Một số chất có trong thực phẩm cần chú ý trong mùa hè:

Glucid: Có trong gạo, bún, bánh đa, bánh mì: Ăn vừaa phải không nên ăn quá nhiều

Protein: Có trong thịt, cá, gà, trứng đậu: Bữa ăn chính thay đổi để duy trì cơ thể khỏe mạnh

Với những người đang muốn giảm cân thì việc ăn nhiều loại sẽ hỗ trợ cho việc trao đổi chất trong cơ thể giúp khắc phục được nhược điểm hàm lượng protein quá nhiều trong 1 loại thực phẩm

Lipid: Lượng chất béo cần cho cơ thể phụ thuộc vào độ tuổi, tính chất công việc và địa lý: Người ta thấy lượng lipid cần thiết có thể tương đương với lượng ăn vào. thời trẻ thì tỉ lệ 1:1, người cao tuổi thì tỉ lệ 0.7:1.

Cần bù nước cho cơ thể

Mùa hè nóng thì lượng nước đào thải qua tuyến mồ hơi là rất lớn. Vì vậy cần uống nhiều nước để bù lại lượng mất nước của cơ thể. Tuy nhiên cũng không hẳn uống quá nhiều nước đã là tốt, nếu uống quá nhiều nước thì việc thận phải làm việc nhiều đồng thời bài tiết lượng khoáng của cơ thể sẽ không tốt.

Với mùa bình thường nên uống 1 lít nước/ ngày tuy nhiên vào mùa hè nóng thì có thể uống 1.5 đến 2 lít nước/ ngày.

Lưu ý khi uống nước mùa hè không nên cho nhiều đá dễ gây cảm giác giải khát giả và làm chậm lại quá trình trao đổi chất của cơ thể.

 

 

You may also like

Leave a Comment